วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เอกลักษณ์ของหัตถกรรมกะลามมะพร้าว



เอกลักษณ์ของหัตถกรรมกะลามะพร้าว

หัตถกรรมกะลามะพร้าว แต่ละท้องถิ่นมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามพื้นที่ ขึ้นอยู่กับสภาพสังคมและวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น เช่น ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง การจัดทำหัตถกรรมกะลามะพร้าวในจังหวัดพัทลุง ได้นำรูปหนังตะลุงมาสร้างสรรค์งานหัตถกรรมด้วยกะลาเป็นรูปพวงกุญแจ และโคมไฟเป็นต้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับการนำศิลปะการแสดงพื้นบ้านหนังตะลุงมาประยุกต์ใช้ในงานศิลปะ ภาคตะวันออกเฉียง โดยเฉพาะจังหวัดเลยได้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมกะลามะพร้าวเป็นรูปผีตาโขน ที่สะท้อนถึงความละเอียดอ่อนในการผลิตและแฝงไปด้วยการยึดถือในประเพณี “งานบุญหลวง” หรือ “บุญผะเหวด” ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นประเพณีทุกปี เกี่ยวโยงกับงานบุญพระเวสหรือเทศน์มหาชาติประจำปี กับพระธาตุเจดีย์สองรัก ปูชนียสถานสำคัญของชาวด่านซ้าย สำหรับภาคเหนือ โดยการนำกะลามาผลิตเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมือง เช่นสะล้อ ซึง เป็นเครื่องดนตรีเฉพาะถิ่นของชาวล้านนา เป็นการนำความสุนทรีย์มาสร้างสรรค์งานหัตถกรรมและภาคกลาง จะนำกะลามาเป็นเครื่องดนตรี ได้แก่ ซออู้ และซอสามสาย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น